Lái xe an toàn

Xe máy "xịn" mới có phanh ABS?

25/12/2025, 08:00

Phanh ABS hiện được coi là trang bị cao cấp, thường chỉ thấy ở phiên bản cao cấp trở lên hoặc với dòng xe phân khối lớn, giá trị cao.

Tìm hiểu trang bị an toàn trên một số mẫu xe của hai hãng Honda và Yamaha, phanh ABS thường được lắp ở dòng xe khoảng trên dưới 50 triệu đến trên 100 triệu, tùy định hướng sản, cấu hình và mục đích sử dụng.

Xe máy "xịn" mới có phanh ABS?- Ảnh 1.

Hệ thống phanh ABS được đánh giá có tác dụng chống trượt bánh tốt khi phanh gấp ở tốc độ cao.

Phanh ABS cũng không phải là sản phẩm bắt buộc với riêng dòng xe số, tay ga hay xe tay côn, xe thể thao hay phụ thuộc vào giá tiền nhiều hay ít. Tất nhiên ở thời điểm hiện tại, các mẫu xe bình dân, giá trị thấp, giá bán từ 20-30 triệu đồng không được nhà sản xuất trang bị phanh ABS.

Do ABS thường được lắp trên bản đặc biệt của mỗi dòng xe cộng thêm nhiều công nghệ nên rất khó để so sánh sự chênh lệch về giá giữa xe có và không ABS.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên Báo Xây dựng, đại diện một đơn vị cung cấp hệ thống ABS cho các nhà máy sản xuất xe máy tại Việt Nam tiết lộ, giá bán xe có ABS thường sẽ cao hơn từ 60-100 USD so với xe cùng loại. Tùy chiến lược, định hướng và sản lượng của mỗi hãng, sản lượng càng lớn, giá chi trả cho hệ thống ABS càng giảm.

Với Honda, phanh ABS một kênh (lắp trên hệ thống phanh của bánh trước) được lắp trên xe Lead phiên bản đặc biệt có giá bán lẻ niêm yết hơn 45,6 triệu đồng. Trong khi phiên bản tiêu chuẩn chỉ có giá khoảng 39 triệu đồng và bản cao cấp giá bán 41 triệu đồng không có phanh ABS.

Xe Honda SH350i được trang bị hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) trên cả bánh trước và bánh sau với giá bán từ 151-152 triệu đồng ở tất cả các phiên bản.

Tương tự, ở dòng xe tay ga mới ra ADV 350 của Honda có giá 165,99 triệu đồng, phanh ABS cũng được nhà sản xuất trang bị trên cả 2 bánh, giúp xe ổn định, chống trượt bánh khi phanh gấp.

SH Mode 125 có giá bán khoảng 57 triệu đồng bản tiêu chuẩn chưa được trang bị phanh ABS. Với các bản còn lại giá dao động từ 62-63 triệu được Honda trang bị phanh ABS.

Đáng tiếc, mặc dù ở phân khúc tạo doanh số lớn như Air Blade, dù có giá bán dao động từ 56-58 triệu đồng nhưng không có phanh ABS. Vario 125 giá bán khoảng 42 triệu đồng cũng tương tự.

"Nếu chỉ quy định lắp phanh ABS theo dung tích động cơ, tức trên xe máy xăng thì có vẻ như không phù hợp với xu thế hiện nay. Việc ứng dụng với cả xe máy có công suất nhỏ như xe dưới 125cc thì cần xem xét kỹ về mặt kỹ thuật, khả năng bảo vệ ở dải tốc độ thấp, nhu cầu và khả năng chi trả của xã hội"
PGS.TS Đàm Hoàng Phúc, Đại học Bách khoa Hà Nội

Dòng xe số đắt tiền như mẫu CT125 có dung tích xy-lanh 125cc, giá bán hơn 86 triệu đã có phanh ABS.

Ngược lại, Super Cub C125 với khối động cơ dung tích 125cc, trang bị PGM-FI, đạt công suất tối đa 6,87kW và mô men xoắn cực đại 10,15Nm, giá bán lên đến 86 triệu đồng nhưng cũng chưa có phanh ABS.

Tất nhiên, với các mẫu xe phổ thông, rẻ tiền hơn hoặc có công suất làm việc thấp, thường xuyên di chuyển đô thị cũng chưa được hãng ưu tiên lắp ABS như: Future 125 FI, Wave RSX FI, Wave Alpha 110cc...

Trong khi đó, các dòng xe phân khối lớn như CB 500 Hornet giá bán 184 triệu đồng, CL500 giá bán 180 triệu đồng hoặc các dòng xe thể thao công suất lớn Honda không sử dụng phanh ABS.

XMAX của Yamaha giá 140 triệu đồng hãng trang bị phanh ABS cả 2 bánh trước và sau. Grande bản đặc biệt là mẫu xe hiếm hoi được Yamaha trang bị ABS bánh trước kết hợp phanh đĩa đơn thủy lực còn bánh sau là phanh tang trống. Grande bản tiêu chuẩn chưa có phanh ABS.

Nhiều mẫu xe của Yamaha chưa được hãng thiết kế hệ thống phanh ABS như XS155R 2025 (78 triệu đồng) chỉ sử dụng phanh đĩa đơn thủy lực, YZF-R15 chỉ sử dụng phanh đĩa thủy lực cả 2 bánh. Exiter 155 VVA (48,2 triệu đồng) được trang bị phanh đĩa đơn thủy lực cả 2 bánh, riêng phanh bánh trước trang bị thêm 1 hoặc 2 piston tùy bản.

Với các dòng xe bình dân có giá bán trên dưới 30 triệu thường không được Yamaha trang bị phanh ABS, thay vào đó là hệ thống phanh thủy lực hoặc tang trống.

Đối với phân khúc xe điện của Honda và Yamaha như ICON e và CUV e của Honda hay NEO'S của Yamaha đều không được trang bị phanh ABS, thay vào đó là phanh đĩa, tang trống hoặc CBS. Có lẽ cũng dễ hiểu bởi với xe điện, công suất thấp, nhu cầu di chuyển chậm, chủ yếu trong khu vực đô thị, phố xá nên nếu trang bị phanh ABS sẽ bị đẩy giá bán lên cao trong khi ABS có thể không quá cần thiết.

Mới đây, tại sự kiện trình diễn mô phỏng hiệu quả phanh ABS trên xe máy tại Hà Nội, đại diện ban tổ chức cho biết các nghiên cứu hiệu quả ứng dụng phanh ABS trên xe máy nhằm hướng tới xây dựng dự thảo quy chuẩn lắp phanh ABS trên xe máy có dung tích xy-lanh từ 50cc trở lên.

Hiện, có nhiều ý kiến trái chiều về việc nên lắp phanh ABS trên xe máy cho những loại xe nào. Nên quy định bắt buộc hay nên khuyến khích. Chỉ quy định lắp trên xe xăng hay cả xe điện. Xe có công suất bao nhiêu thì bắt buộc lắp phanh ABS?

Thực tế trên thế giới, có một số nước bắt buộc lắp phanh ABS ở tất cả các xe máy đăng ký mới như Singapore từ 2027. Ấn Độ, bắt buộc với xe từ 125cc trở lên từ năm 2017 và sau 2026 mở rộng với mọi loại xe máy đăng ký mới.

Đa số các nước không bắt buộc hoặc chỉ bắt buộc đối với xe có dung tích xy-lanh từ 125cc (Thái Lan). Thậm chí, Malaysia chỉ yêu cầu bắt buộc với xe 150cc trở lên.