Chính sách

Ô tô tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn

29/04/2025, 15:07

Ô tô đăng ký tại Hà Nội và TP.HCM sẽ phải đáp ứng mức khí thải cao hơn và sớm hơn nhằm giảm ô nhiễm không khí.

Dự thảo Quyết định Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam đang được lấy ý kiến trước khi ban hành.

Ô tô tại Hà Nội và TP.HCM phải đáp ứng tiêu chuẩn khí thải cao hơn- Ảnh 1.

Dự kiến ô tô có biển số Hà Nội và TP.HCM đang lưu hành, có năm sản xuất từ 2017 sẽ áp dụng quy chuẩn khí thải mức 4 từ 1/1/2026.

Theo đó, với ô tô, quy chuẩn khí thải với xe lưu hành sẽ gồm 5 mức (các mức từ 1 – 5) quy định tại Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN) về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam do Bộ Nông nghiệp và Môi trường ban hành.

Cũng tại dự thảo, điều được quan tâm nhất là lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô đang lưu hành (Điều 4).

Cụ thể, ô tô có năm sản xuất trước năm 1999 áp dụng mức 1 từ ngày Quyết định này có hiệu lực. Còn với ô tô có năm sản xuất từ 1999 áp dụng mức 2.

Ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức (động cơ xăng) và ô tô lắp động cơ cháy do nén (động cơ diesel) có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 3 từ 1/1/2026. Với xe có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 4 từ ngày 1/1/2026 và mức 5 từ 1/1/2028.

Tuy nhiên đáng chú ý, đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, thời gian áp dụng mức cao hơn sẽ sớm hơn.

Theo đó, ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2017 áp dụng mức 4 từ 1/1 2026. Cùng thời điểm này, ô tô đăng ký biển số các địa phương khác chỉ áp dụng mức 3.

Đối với ô tô có đăng ký biển số của Hà Nội và TP.HCM lắp động cơ cháy cưỡng bức và ô tô lắp động cơ cháy do nén có năm sản xuất từ 2022 áp dụng mức 5 từ ngày 1/1/2027. Sớm hơn 1 năm so với các địa phương khác.

Trao đổi với PV Báo Xây dựng, lãnh đạo một trung tâm đăng kiểm cho biết hiện nay, ô tô đang lưu hành kiểm tra khí thải theo Quyết định 16/2019/QĐ-TTg, với mức tiêu chuẩn khí thải cao nhất là mức 2.

Như vậy, việc ô tô đăng ký biển số tại Hà Nội và TP.HCM áp dụng mức khí thải cao sớm hơn sẽ phần nào giúp giảm ô nhiễm không khí tại hai thành phố lớn, nơi có mật độ phương tiện giao thông cao.

Dự kiến, QCVN về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam và Quy định lộ trình áp dụng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải ô tô lưu hành ở Việt Nam sẽ đều được ban hành trong thời gian tới.