Vì sao xe Honda CUV e: chỉ cho thuê, không bán?
Honda CUV e: là mẫu xe máy điện cao cấp nhất của Honda tại Việt Nam hiện nay. Tuy nhiên khác với các mẫu xe máy khác, CUV e: chỉ có hình thức cho thuê, chưa mở bán.
Có thể là cách thăm dò thị trường
Honda CUV e: là mẫu xe máy điện mới nhất, vừa được Honda Việt Nam (HVN) bàn giao tới khách hàng. Đáng chú ý, hình thức kinh doanh của Honda CUV e: tương đối độc đáo tại Việt Nam khi hãng chỉ cho thuê chứ không bán.

Honda CUV e: bàn giao cho khách hàng từ 14/7 với hình thức cho thuê duy nhất.
Cụ thể ngày 14/7/2025 tại HEAD Doanh Thu 2 (Hà Nội), HVN đã chính thức bàn giao xe máy điện CUV e: cho các khách hàng đầu tiên dưới hình thức cho thuê kèm theo 2 pin và 2 sạc. Chương trình cho thuê CUV e: được triển khai tại 19 Honda HEAD ở ba thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP.HCM.
Khách thuê sẽ đặt cọc 2 triệu đồng/ xe và phí dịch vụ thuê xe (bao gồm VAT) là 1.472.727 đồng/ tháng. Khi khách hàng thuê lần đầu, với xe mới sẽ cần thanh toán kỳ 6 tháng (8.836.362 đồng) còn xe đã qua sử dụng sẽ được lựa chọn thêm có thể thanh toán kỳ 3 tháng (4.418.181 đồng) hoặc 6 tháng như xe mới.
Nếu gia hạn hợp đồng thuê, khi đăng ký thuê kỳ thanh toán 3 tháng sẽ được tặng 1 tháng, còn thuê 6 tháng sẽ được tặng 3 tháng. Bên cạnh đó, khách hàng có thể đổi pin miễn phí tại HEAD.
Sức hút từ mẫu xe có vẻ rất tốt khi khảo sát của PV tại một số HEAD ở Hà Nội, Honda CUV e: hiện trong tình trạng "cháy hàng". Nhân viên một HEAD cho biết cả nước chỉ có khoảng trăm chiếc.
Bà Sayaka Arai, Tổng giám đốc HVN chia sẻ: "Việc cho thuê Honda CUV e: nhằm mang đến cơ hội thuận tiện cho các khách hàng, đặc biệt là người lần đầu sử dụng xe điện, được khám phá các tính năng cao cấp của mẫu xe hiện đại này và trải nghiệm phong cách di chuyển xanh một cách trọn vẹn nhất".
Tuy vậy, HVN không tiết lộ lý do tại sao không bán mà chỉ áp dụng hình thức cho thuê với mẫu CUV e:. Nhưng theo đại lý nhận định, có thể lý do nếu bán thẳng giá sẽ rất cao nên HVN lựa chọn hình thức cho thuê để khách hàng có thể dễ dàng tiếp cận.
"Nghe bảo các nước như Singapore hay Indonesia giá CUV e: đã lên đến khoảng 80 – 90 triệu đồng nên nếu bán ở Việt Nam giá khoảng 100 triệu đồng sẽ khó bán. Bởi vậy hãng cho thuê để dễ tiếp cận, đồng thời là hình thức thăm dò thị trường. Bên cạnh đó khi cho thuê, trách nhiệm an toàn sẽ do hãng chịu", nhân viên HEAD chia sẻ.
Một nhà báo có nhiều năm theo dõi lĩnh vực ô tô xe máy, đồng thời là khách hàng của cả hai chiếc ICON e: (mua) và CUV e: (thuê) cũng cho rằng một trong những lý do khiến HVN chỉ cho thuê chứ không bán CUV e: nằm ở giá bán sẽ rất cao, khó tiếp cận khách hàng.
"Nhiều khả năng HVN cho thuê CUV e: để khách hàng trải nghiệm và đưa ra đánh giá. Sau đó tổng hợp ý kiến từ khách hàng, rất có thể trong tương lai, HVN sẽ cho ra mắt một mẫu xe máy điện phù hợp với thị trường, nhu cầu của khách hàng Việt Nam với giá bán dễ chịu hơn rất nhiều", nhà báo này nhận định.

Hai chiếc Honda ICON e: (ở giữa) và CUV e: (ngoài cùng bên phải) nhà báo Hoàng Linh hiện đang sử dụng. Ảnh: NTHL
Vận hành ổn nhưng vẫn có những điểm cần thay đổi
Là một trong những khách hàng thuê CUV e: đầu tiên được giao xe tại Hà Nội, nhà báo Hoàng Linh cho biết Honda CUV e: là xe toàn cầu, sản xuất bán tại Nhật Bản và châu Âu nên về khả năng vận hành cũng như độ hoàn thiện rất tốt.
"Thiết kế chiều cao yên phù hợp với vóc dáng người Việt Nam, hệ thống treo ổn định khi đi vào chỗ xóc. Thậm chí xe còn có số lùi rất tiện khi lùi xe khỏi chỗ đỗ", nhà báo Hoàng Linh chia sẻ.
Tuy vậy sau thời gian trải nghiệm, nhà báo Hoàng Linh cũng nhận ra một số điểm cần cải thiện của mẫu CUV e:.
Đầu tiên, cốp xe có không gian chứa đồ rất nhỏ, không để vừa một chiếc mũ bảo hiểm, điều này không mấy phù hợp với thói quen sử dụng của người Việt Nam.
Bên cạnh đó, có những tính năng phụ dù được xem là rất an toàn nhưng có thể với một số người lại trở thành bất tiện. Ví dụ như khi cốp không đóng kín là xe sẽ báo lỗi khiến người chưa quen có thể thắc mắc và khó chịu.
Ngoài ra để sử dụng Honda CUV e:, khách hàng sẽ không thể cắm sạc dây trực tiếp vào xe như các mẫu xe máy điện thường thấy mà chỉ có thể tháo pin để sử dụng sạc ngoài do HVN cung cấp. "Với đàn ông, việc tháo pin mang đi sạc hoàn toàn dễ dàng song với chị em phụ nữ có thể khó khăn hơn đôi chút", nhà báo Hoàng Linh nhận định.
Về thời gian sạc pin, từ khi nhận xe đến nay, nhà báo Hoàng Linh cho biết chưa thử đo chính xác. Song ước chừng từ khi đi làm về đến trước lúc đi ngủ, với bộ sạc chính hãng của HVN thì đều có thể sạc đầy 2 pin.