360° xe

Vì sao tương lai Mazda phụ thuộc lớn vào Toyota?

20/06/2025, 08:30

Không chỉ giúp tiết kiệm chi phí phát triển trong giai đoạn chuyển đổi sang xe điện hóa, sự hợp tác với Toyota còn giúp Mazda giảm bớt gánh nặng từ thuế quan mới của Mỹ.

Mazda và Toyota, những thương hiệu từng được xem như đối thủ đang ngày càng gắn bó chặt chẽ. Hai hãng đã hợp tác phát triển nhiều mẫu xe mới, thậm chí còn thành lập một nhà máy liên doanh tại Mỹ.

Tuy nhiên, đó mới chỉ là bước khởi đầu cho mối quan hệ hợp tác mà CEO Mazda, ông Masahiro Moro, mô tả là “rộng lớn hơn nhiều so với những gì công chúng tưởng tượng”, Autoblog đưa tin.

Mazda cần Toyota trong kỷ nguyên xe điện

Theo CEO Mazda, hai hãng xe Nhật Bản quyết định bắt tay để tăng sức cạnh tranh trên toàn cầu. Trong thời đại của xe điện và phương tiện định nghĩa bằng phần mềm, các hãng xe đang phải theo đuổi quá nhiều lĩnh vực cùng lúc.

Vì sao tương lai Mazda phụ thuộc lớn vào Toyota?- Ảnh 1.

Mazda CX-50 Hybrid là sản phẩm của sự hợp tác giữa Mazda và Toyota.

Khi còn tập trung vào động cơ đốt trong, các hãng có thể duy trì sự độc lập. Nhưng với xe điện hóa, những hệ thống dẫn động điện có đặc tính gần như tương đồng, nên việc hợp tác để tiết kiệm tài nguyên là điều tất yếu.

Mazda và Toyota bắt đầu hợp tác từ năm 2017. Đến năm 2021, 2 mẫu xe đầu tiên do hai hãng đồng phát triển đã ra mắt thị trường, và con số này hiện đã tăng lên 4 mẫu, trong đó có Mazda CX-50 Hybrid và Toyota Corolla Cross Hybrid.

Tất cả được sản xuất tại nhà máy Mazda Toyota Manufacturing tại Mỹ, khai trương năm 2023 với vốn đầu tư ban đầu 2,3 tỷ USD.

Hiện nhà máy mới vận hành 2 ca, sản lượng năm ngoái đạt khoảng 100.000 xe, nhưng Mazda đặt mục tiêu nâng con số này lên 150.000 xe trong thời gian tới.

Toyota giúp Mazda tránh ảnh hưởng từ thuế quan Mỹ

Nhờ mở rộng dòng sản phẩm và khả năng sản xuất tại Mỹ, doanh số của Mazda tại thị trường Mỹ đã tăng 16,8% trong năm qua, đạt 424.382 xe.

Trong khi đó, tổng doanh số toàn cầu chỉ tăng 2,6%, đạt 1,278 triệu xe.

Vì sao tương lai Mazda phụ thuộc lớn vào Toyota?- Ảnh 2.

Nhà máy của Mazda và Toyota tại bang Alabama (Mỹ).

Nhà máy tại Alabama không chỉ giúp Mazda tăng năng lực cạnh tranh mà còn là tấm khiên bảo vệ trước các mức thuế mới mà Mỹ tái áp dụng từ ngày 3/5.

Giám đốc tài chính Mazda tiết lộ, hãng đang xây dựng các phương án "Kế hoạch A và B" để giảm thiểu ảnh hưởng từ các chính sách thương mại mới, từ việc điều chỉnh danh mục sản phẩm cho đến cân nhắc lại chuỗi cung ứng linh kiện và lắp ráp hoàn chỉnh.

Khả năng mở rộng sản xuất tại Mỹ là một trong nhiều phương án Mazda đang cân nhắc. Tuy nhiên, CEO Moro thừa nhận việc thay đổi nhà cung cấp linh kiện là một quá trình dài hơi và không thể thực hiện ngay lập tức.

Trong thời gian này, Mazda cần rà soát lại các ưu tiên về đầu tư, kinh doanh và thời gian triển khai chiến lược.

Khi được hỏi liệu Toyota có thể “nuốt chửng” Mazda hay không, CEO của hãng tỏ ra dè dặt. Ông nhấn mạnh, dù từng mua lại các hãng nhỏ hơn như Daihatsu hay Hino, nhưng hiện nay Toyota ưu tiên xây dựng các liên minh chiến lược hơn là sáp nhập.

Toyota hiện duy trì liên minh với cả Subaru và Mazda. Ba hãng đang cùng nghiên cứu để tối ưu hóa công nghệ hybrid và điện hóa.

Tuy nhiên, vẫn còn một số công nghệ mà Mazda chưa chia sẻ với đối tác, điển hình là hệ thống G-Vectoring – giúp giảm lắc thân xe và tăng độ mượt mà khi vận hành.

Ngoài ra, Mazda cũng đang nghiên cứu khôi phục động cơ xoay Wankel, biểu tượng từng làm nên tên tuổi của hãng trong thập niên 1970 – 1980. Động thái này được xem là để giúp hãng duy trì bản sắc.