Xe máy

Vì sao doanh số xe máy xăng giảm mạnh?

17/10/2025, 08:00

Doanh số bán hàng của 5 "ông lớn" ngành xe máy trong quý 3 giảm mạnh, bán được 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) vừa công bố doanh số bán hàng quý III/2025. Theo đó, tính từ tháng 7 đến hết tháng 9/2025 tổng số xe của các thành viên hiệp hội là 621.732 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ năm 2024.

Vì sao doanh số xe máy xăng giảm mạnh?- Ảnh 1.

Tâm lý kiêng kị, mưa bão và chính sách chuyển đổi xe điện là những nguyên nhân dẫn tới thị trường xe máy sụt giảm so với tháng năm trước (ảnh: Đỗ Quang).

Hiện VAMM gồm 5 thành viên là Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam và Công ty Yamaha Motor Việt Nam. Đây cũng là nhóm sản xuất, tiêu thụ lượng xe lớn nhất tại thị trường Việt Nam đối với các dòng xe xăng truyền thống và một số lượng ít xe điện.

Theo công bố của Công ty Honda Việt Nam (HVN), trong tháng 9/2025 hãng xe này bán được 163.787 xe máy, giảm 11,4% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số cộng dồn từ đầu năm là 1.028.183 xe. Số lượng này tuy có giảm nhưng không đáng kể, chỉ 0,2% so với doanh số cộng dồn năm 2024. Trong đó, tổng số xe máy Honda xuất khẩu tháng này là 17.066 xe.

Doanh số xe máy Honda giảm mạnh do lộ trình cấm xe xăngDoanh số xe máy Honda giảm mạnh do lộ trình cấm xe xăng

Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025, ghi nhận doanh số ô tô giảm sâu hơn 50%, trong khi mảng xe máy cũng giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2024.

Hiện các hãng khác không công bố số liệu bán hàng chi tiết quý 3, song con số giảm 9,37% so với cùng kỳ năm trước cho thấy nền kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, hạn chế mua sắm xe mới.

Theo các chuyên gia kinh tế, kinh kế khó khăn, không chỉ xe máy mà nhiều mặt hàng khác cũng ghi nhận sự sụt giảm doanh số đáng kể. Ví dụ doanh số bán xe ô tô cũng ghi nhận tăng trưởng thấp, kém hơn so với năm trước.

Các chuyên gia đánh giá, có nhiều nguyên nhân dẫn tới sức mua sụt giảm trong quý vừa rồi. Một là, tháng 7 Âm lịch (tháng ngâu) nằm trọn trong quý III, trong khi tâm lý e dè, ngại ngùng mua sắm xe cộ, nhà cửa, cưới hỏi trong tháng ngâu vẫn còn hằn sâu trong tư duy người Việt Nam.

Hai là, trong quý này nước ta dồn dập hứng chịu những cơn bão lớn, ngập úng diện rộng, thiệt hại lớn về tài sản, người dân suy giảm kinh tế.

Có tác động đặc biệt là tâm lý nghe ngóng chính sách chuyển đổi sang xe điện của Nhà nước cũng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định mua sắm xe máy xăng ở thời điểm hiện tại.

Tuy vậy, nếu so với quý II năm nay, doanh số bán xe máy quý 3 vẫn tăng nhẹ, số xe bán lớn hơn quý trước là 10.496 xe, tương ứng 1,71%.