360° xe

SUV điện Cadillac Optiq-V 2026 gây thất vọng

10/11/2025, 07:30

Dù sở hữu sức mạnh 519 mã lực cùng khả năng tăng tốc 0-100km/h chỉ trong 3,5 giây, Cadillac Optiq-V 2026 vẫn chưa tạo được cảm giác lái đặc trưng của dòng xe hiệu suất cao “V”.

Cadillac Optiq-V 2026 là mẫu SUV điện hiệu suất cao mới nhất của thương hiệu Mỹ, được trang bị hai mô-tơ điện nam châm vĩnh cửu với tổng công suất 519 mã lực và mô-men xoắn cực đại 881 Nm.

Xe dẫn động bốn bánh toàn thời gian (AWD) và có khả năng tăng tốc 0-100km/h trong 3,5 giây, nhanh hơn mọi mẫu "V" sử dụng động cơ xăng trước đây của Cadillac.

SUV điện Cadillac Optiq-V 2026 gây thất vọng- Ảnh 1.

Theo đánh giá, ở chế độ Tour thông thường, cảm giác tăng tốc của xe chỉ ở mức khá, tương tự nhiều mẫu SUV điện khác trên thị trường.

Tuy nhiên, theo đánh giá của MotorTrend (Eric Tingwall, 6/11/2025), sức mạnh này chỉ đạt tối đa ở chế độ lái Velocity Max. Ở chế độ Tour thông thường, cảm giác tăng tốc của xe chỉ ở mức khá, tương tự nhiều mẫu SUV điện khác trên thị trường, chưa mang lại trải nghiệm phấn khích đặc trưng của dòng "V".

Để xứng đáng với danh xưng "V", Optiq-V được tinh chỉnh toàn bộ hệ thống vận hành. Hãng đã gia cố hệ thống treo, bổ sung giảm xóc điều khiển điện tử, thanh cân bằng sau cứng hơn 185%, cùng phanh Brembo 6 piston và mâm 21 inch đi kèm lốp Continental SportContact 6.

Nhờ đó, xe vào cua ổn định, thân xe ít nghiêng và phanh cho cảm giác an toàn. Tuy nhiên, vô-lăng của Optiq-V bị đánh giá là nặng, phản hồi chậm và thiếu linh hoạt, khiến cảm giác lái trở nên kém tự nhiên. Ngay cả bản Optiq dẫn động cầu sau, yếu hơn tới 204 mã lực, lại được khen là mang đến trải nghiệm lái thú vị và chân thật hơn.

Optiq-V là một trong những mẫu xe đầu tiên của General Motors được phát triển hoàn toàn bằng mô phỏng kỹ thuật số, thay vì qua các giai đoạn thử nghiệm nguyên mẫu như truyền thống. Phương pháp này giúp rút ngắn thời gian và chi phí, nhưng theo MotorTrend, nó có thể khiến chiếc xe thiếu "cảm xúc cơ học".

Kỹ sư trưởng John Cockburn tiết lộ rằng chỉ đến khi lái thử xe tiền sản xuất, nhóm kỹ sư mới quyết định thay đổi sang giảm xóc dùng van điều chỉnh bên trong cao cấp hơn – cho phản hồi nhanh và chính xác hơn. Tuy nhiên, điều này cũng cho thấy rằng việc "ngồi sau vô-lăng thật" vẫn là yếu tố quan trọng không thể thay thế trong phát triển xe hiệu suất.

SUV điện Cadillac Optiq-V 2026 gây thất vọng- Ảnh 2.

Optiq-V được trang bị hàng loạt tiện nghi cao cấp.

Bên cạnh sức mạnh, Optiq-V được trang bị hàng loạt tiện nghi cao cấp: hệ thống âm thanh 19 loa Dolby Atmos, công nghệ lái rảnh tay Super Cruise, cùng nội thất phối màu xanh nổi bật. Dù vậy, MotorTrend nhận định, Optiq-V "vẫn là một chiếc Optiq mạnh mẽ hơn", chưa thực sự mang bản sắc riêng của dòng V-Series.

Đáng chú ý, bản Optiq AWD 2026 cũng được nâng cấp lên 440 mã lực, tăng tốc 0-100km/h trong 4,5 giây, có tầm hoạt động 488km (so với 447km của bản V), trong khi giá bán thấp hơn khoảng 13.000 USD (khoảng 330 triệu đồng). Điều này khiến Optiq-V khó tạo được lợi thế ngay trong chính dải sản phẩm của Cadillac.

Theo MotorTrend, Optiq-V là nỗ lực đáng ghi nhận trong quá trình điện hóa dòng xe hiệu suất cao, nhưng để dòng "V" điện có thể gây ấn tượng như các mẫu xăng huyền thoại, Cadillac cần mang nhiều "cảm xúc" hơn vào trải nghiệm lái - yếu tố từng làm nên thương hiệu của hãng.