360° xe

Phanh ABS giúp giảm gần 30% tai nạn xe máy tại Malaysia

05/07/2025, 08:30

Sau nửa năm Malaysia bắt buộc xe máy trên 150 phân khối phải trang bị ABS, những thống kê ban đầu đã cho thấy tín hiệu rất tích cực về an toàn giao thông.

Trước năm 2025, tình hình tai nạn liên quan đến xe máy tại Malaysia luôn ở mức báo động, chiếm tới hơn 65% tổng số ca tử vong trên đường bộ. Tuy nhiên, kể từ khi quy định bắt buộc trang bị ABS có hiệu lực vào ngày 1/1/2025, những tín hiệu tích cực đầu tiên đã xuất hiện.

Phanh ABS giúp giảm gần 30% tai nạn xe máy tại Malaysia- Ảnh 1.

Hệ thống phanh ABS giờ đây là trang bị tiêu chuẩn bắt buộc trên các dòng xe trên 150cc tại Malaysia nhằm nâng cao an toàn.

Theo thống kê sơ bộ trong thời gian lễ hội Hari Raya vào tháng 3 và tháng 4 vừa qua, dù tổng số vụ tai nạn có tăng nhẹ do mật độ giao thông cao, nhưng số ca tử vong lại ghi nhận mức giảm đáng kể, lên tới 29.3% so với cùng kỳ năm 2024.

Sự sụt giảm ấn tượng này được các chuyên gia đánh giá có sự đóng góp không nhỏ từ việc các dòng xe mới đã được trang bị ABS, giúp người lái xử lý tốt hơn trong các tình huống phanh khẩn cấp.

Hệ thống chống bó cứng phanh (ABS) là một cơ chế an toàn được thiết kế để ngăn chặn tình trạng bánh xe bị khóa cứng khi phanh khẩn cấp. Khi không có ABS, việc phanh gấp có thể làm bánh xe ngừng quay đột ngột, dẫn đến hiện tượng trượt bánh và khiến người lái mất kiểm soát.

ABS giải quyết vấn đề này bằng cách tự động điều chỉnh lực phanh, thực hiện thao tác bóp và nhả má phanh liên tục nhiều lần trong một giây. Cơ chế này đảm bảo bánh xe không bị khóa cứng mà vẫn tiếp tục lăn, cho phép người lái duy trì khả năng điều khiển tay lái để tránh vật cản ngay cả khi đang giảm tốc.

Phanh ABS giúp giảm gần 30% tai nạn xe máy tại Malaysia- Ảnh 2.

Phanh ABS hoạt động bằng cách ngăn bánh xe bị khóa cứng, giúp người lái duy trì khả năng kiểm soát trong các tình huống khẩn cấp.

Việc trang bị ABS không chỉ mang lại lợi ích trước mắt mà còn là một bước đi chiến lược, được chứng minh qua các nghiên cứu toàn cầu. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), công nghệ này có thể làm giảm tới 31% các vụ tai nạn xe máy gây tử vong. Bằng việc bắt buộc áp dụng, Malaysia đang chủ động đưa tiêu chuẩn an toàn của mình tiệm cận với các thị trường phát triển ở châu Âu, nơi quy định này đã cho thấy hiệu quả vượt trội.

Mặc dù vẫn còn quá sớm để đưa ra kết luận cuối cùng, nhưng những kết quả ban đầu là minh chứng rõ ràng cho thấy Malaysia đang đi đúng hướng. Công nghệ, khi được áp dụng đúng lúc và đúng chỗ, thực sự có thể tạo ra sự khác biệt, cứu sống nhiều sinh mạng và xây dựng một môi trường giao thông an toàn, văn minh hơn cho tất cả mọi người.