Xe du lịch

Ô tô Trung Quốc bước vào cuộc chiến cạnh tranh giá

24/04/2025, 09:30

Thời gian qua, liên tiếp nhiều mẫu ô tô Trung Quốc tại Việt Nam nhận được ưu đãi, giảm giá. Một số mẫu xe vừa ra mắt cũng có giá bán dễ chịu hơn trước nhằm cạnh tranh với các đối thủ.

Loạt xe Trung Quốc tung ưu đãi, giảm giá

Tháng 4/2025, hàng loạt hãng xe Trung Quốc đồng loạt tưng ưu đãi, giảm giá xe. Thậm chí có những hãng mới vừa ra mắt cách đây không lâu cũng thực hiện ưu đãi.

Ô tô Trung Quốc bước vào cuộc chiến cạnh tranh giá- Ảnh 1.

MG5 hiện có giá lăn bánh tại đại lý còn thấp hơn giá công bố.

MG, hãng xe Trung Quốc được xem có "thâm niên" tại thị trường Việt Nam triển khai chương trình ưu đãi với hàng loạt mẫu xe trong tháng 4. Các mẫu xe được ưu đãi hầu hết sản xuất năm 2024, riêng MG ZS có cả xe 2025 nhưng ưu đãi thấp hơn.

Tuỳ từng mẫu xe, phiên bản, khách hàng mua ô tô MG hiện tại sẽ được chính hãng ưu đãi giá trị từ 12 – 50 triệu đồng. Có mẫu xe chỉ nhận được quà tặng (bảo hiểm vật chất) song cũng có mẫu được hỗ trợ tiền hoặc cả hai.

Tuy nhiên đó là chương trình chính hãng, các đại lý MG hiện bán xe với giá thực tế thấp hơn rất nhiều. Ví dụ mẫu xe MG G50 không có ưu đãi hãng song tại đại lý ở Hà Nội, mẫu xe đang được giảm giá 20-30 triệu đồng.

Hay tại một đại lý MG ở TP. HCM, mẫu xe MG5 đang được báo giá lăn bánh chỉ từ hơn 470 đến gần 510 triệu đồng. Mức giá này thậm chí còn thấp hơn giá niêm yết của MG5 hiện tại (488 – 528 triệu đồng). Nhiều mẫu xe MG khác cũng đang giảm giá sâu tại đại lý.

Ngoài MG, mới đây thương hiệu Lynk & Co (do Tasco Auto phân phối) ở Việt Nam cũng lần đầu tiên thực hiện ưu đãi kể từ khi xuất hiện trên thị trường.

Theo đó, khách hàng mua xe sẽ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Mức hỗ trợ này sẽ áp dụng trực tiếp vào giá bán và hoá đơn GTGT, theo mức phí tại địa phương khách hàng cư trú. Như vậy, khách hàng có thể sẽ nhận được mức giảm tiền mặc trực tiếp tương đương từ 5 – 6% giá trị xe tuỳ đừng địa phương.

Quy đổi ra tiền mặt, khách hàng mua xe Lynk & Co tuỳ mẫu xe, phiên bản sẽ được giảm giá trực tiếp từ hơn 36 triệu đồng tới gần 132 triệu đồng.

Ô tô Trung Quốc bước vào cuộc chiến cạnh tranh giá- Ảnh 2.

Geely Coolray vừa ra mắt tại Việt Nam đã được ưu đãi bằng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ.

Xe mới đã rẻ hơn

Ngoài Lynk & Co, Tasco Auto cũng ưu đãi cho mẫu xe Geely Coolray vừa ra mắt bằng hình thức hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ, giảm trực tiếp vào giá xe. Như vậy khách hàng mua Geely Coolray sẽ mua được xe với mức giá chỉ còn từ 506 – 590 triệu đồng.

Cùng cạnh tranh với Geely Coolray, mẫu xe Trung Quốc khác mới ra mắt là Haval Jolion hybrid cũng được đại lý ưu đãi hơn 30 triệu đồng. Giá xe thực tế theo ghi nhận hiện từ 639 – 689 triệu đồng (giá niêm yết từ 669 – 719 triệu đồng).

So với các đối thủ Nhật Bản hay Hàn Quốc, thậm chí cả Trung Quốc cùng phân khúc, giá hai mẫu xe gầm cao hạng B kể trên khi chưa ưu đãi đã được xem tương đối tốt. Tháng 4 được giảm, giá xe còn tốt hơn.

Mới đây, BYD Sealion 6 cạnh tranh ở phân khúc xe gầm cao hạng C tại Việt Nam, có giá ưu đãi từ 799 – 899 triệu đồng, sử dụng công nghệ PHEV. Ngay lập tức, mẫu xe Trung Quốc, cạnh tranh trực tiếp là Jaecoo J7 PHEV cũng được chính hãng ưu đãi chỉ còn 879 triệu đồng sau khi điều chỉnh giá niêm yết mới còn 969 triệu (thấp hơn 30 triệu đồng so với trước).

Ô tô Trung Quốc bước vào cuộc chiến cạnh tranh giá- Ảnh 3.

Các chuyên gia cho rằng trước việc xe Nhật - Hàn giảm giá mạnh, ô tô Trung Quốc cũng phải giảm theo để cạnh tranh.

Xe Trung Quốc giảm giá trước áp lực từ các đối thủ Nhật – Hàn

Trước việc các hãng xe Trung Quốc cả mới lẫn cũ đồng loạt giảm giá, ông Quang Anh, chuyên gia phân tích thị trường ô tô cho rằng, trong bối cảnh các thương hiệu ô tô Nhật Bản và Hàn Quốc liên tiếp ưu đãi, giảm giá, kể cả với xe bán chạy, ô tô Trung Quốc cũng phải giảm giá để cạnh tranh.

"Thậm chí hiện nay, xe Trung Quốc không chỉ cạnh tranh với nhóm ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc đã có tiếng từ lâu mà còn phải cạnh tranh với nhau về giá bán. Bên cạnh đó, một số hãng xe Trung Quốc cũng phải giảm giá để bán xe còn tồn năm 2024, tiếp tục nhập xe mới kinh doanh", ông Quang Anh nói thêm.

Quản lý bán hàng của một đại lý ô tô tại Hà Nội cho rằng, hiện có thể xem vẫn đang là mùa thấp điểm của việc mua sắm xe nên hầu như hãng nào cũng phải ưu đãi, giảm giá để bán hàng. Các hãng xe Trung Quốc cũng không ngoại lệ.

"Bên cạnh đó, trong tâm lý khách hàng Việt Nam, ô tô Trung Quốc vẫn không dễ tiếp cận như xe Mỹ, Nhật, Hàn nên ngoài chất lượng còn phải có giá rất tốt mới có thể cạnh tranh.

Ngoài ra, không loại trừ việc giá bán công bố của các mẫu xe Trung Quốc như một phép thử, xem thực tế thị trường ra sao với giá đó. Việc tung ưu đãi cũng như phép thử để các hãng xem xem việc giảm giá có hiệu quả hay không để đưa ra các chính sách bán hàng thời gian tới", vị quản lý nhận định.