Ô tô ngập nước sau lũ: Bảo hiểm khuyến cáo tuyệt đối không khởi động xe
Bão lũ tại các tỉnh phía Bắc gây ngập lụt hàng loạt xe cộ, tài sản, thiệt hại rất lớn cho người dân. Các hãng bảo hiểm khuyến nghị chủ xe tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi nước rút.
Số liệu từ các hãng bảo hiểm, tính đến ngày 9/10, hàng trăm ô tô, xe máy, nhà cửa, tài sản của người dân bị ngập sâu trong nước, thiệt hại nặng nề hàng trăm tỉ đồng do cơn bão số 11 (Matmo) gây ra.
Riêng số lượng xe ô tô ghi nhận bị ngập sâu trong nước tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh, Cao Bằng... lên đến hàng trăm xe.

Hàng loạt ô tô ngập sâu trong nước tại Thái Nguyên trong những ngày mưa lũ.
Cụ thể, theo Bảo hiểm DBV, số liệu cập nhật trong 2 ngày (từ 0h ngày 7/10 đến 12h ngày 9/10) của 4 tỉnh Bắc Ninh - Lạng Sơn - Thái Nguyên có tổng 123 vụ, trong đó vụ việc đâm va là 59 vụ; Ngập nước 61 vụ chủ yếu tập trung ở Thái Nguyên; Nguyên nhân khác là 7 vụ. Với mức thiệt hại trên, hãng bảo hiểm này ước tính sẽ phải bồi thường hơn chục tỉ đồng.
Hơn 130 xe ngập nước, thủy kích do cơn bão số 11 gây ra tại các tỉnh phía Bắc là con số tạm tính đến trưa ngày 9/10 do Bảo hiểm PVI thống kê. Số tiền PVI phải chi trả bồi thường ước tính khoảng hơn 5 tỷ đồng.
Riêng khu vực Thái Nguyên, Bảo hiểm BSH hiện ghi nhận 82 trường hợp xe ô tô bị ngập nước, thủy kích, trong đó có 12 trường hợp bị ngập sâu. Số lượng vẫn tiếp tục cập nhật, dự kiến là gia tăng.
Trên thực tế, con số sẽ lớn hơn rất nhiều khi có số liệu thống kê đầy đủ vì hiện các vùng ngập sâu như Thái Nguyên, Bắc Ninh nhiều nơi mất điện, ngập sâu, nước siết nên đội ngũ giám định viên của hãng bảo hiểm chưa tiếp cận được hiện trường để thống kê, đánh giá đầy đủ.
Ông Phạm Huy Khiêm, đại diện Bảo hiểm DBV nhận định, xe ô tô bị ngâm nước trong thời gian dài có nguy cơ hư hại nghiêm trọng ở hệ thống điện, hộp điều khiển trung tâm (ECU), hộp số tự động và nội thất, dẫn đến chi phí sửa chữa tăng cao. Ngoài ra, độ ẩm cao kéo dài có thể gây oxy hóa linh kiện, mốc nội thất, giảm tuổi thọ và giá trị xe.
DBV khuyến nghị chủ xe tuyệt đối không khởi động lại xe sau khi nước rút. Thay vào đó, khách hàng nên giữ nguyên hiện trạng xe, không tự tháo dỡ hay sấy khô, liên hệ ngay với DBV để được hướng dẫn và cử giám định viên hỗ trợ tại chỗ, kéo xe về gara được DBV chỉ định hoặc gara uy tín gần nhất, tránh di chuyển khi chưa kiểm tra mức độ ảnh hưởng của nước đến hệ thống phanh và động cơ.
Về nguyên lý, nếu ô tô bị ngập nước mà cố nổ máy, hiện tượng thủy kích sẽ xảy ra, gây hư hỏng nặng cho động cơ như cong, gãy tay biên, vỡ lốc máy và dẫn đến chi phí sửa chữa rất tốn kém, có thể lên đến hàng trăm triệu đồng. Cách xử lý tốt nhất khi xe bị chết máy do ngập nước là không nổ máy, gọi cứu hộ để đưa xe về gara sửa chữa uy tín để kiểm tra và xử lý toàn diện.

Những chiếc ô tô bị ngập nước sau lũ nếu chưa được xử lý mà nổ máy rất dễ làm hư hỏng nặng, gây thiệt hại lớn khi sửa chữa.
Đại diện các hãng bảo hiểm, thời điểm này các giám định viên rất vất vả, hoạt động hết công suất, nỗ lực tiếp cận hiện trường sớm nhất để đánh giá thiệt hại, hướng dẫn người dẫn thực hiện biện pháp bảo đảm an toàn, quy trình để giám định, sửa chữa, bồi thường, khắc phục hậu quả sớm ổn định sản xuất kinh doanh, sửa chữa phương tiện.
Anh Phạm Tuấn Khương, Giám đốc BSH Việt Bắc chia sẻ: “Gia đình tôi và các anh em BSH Việt Bắc – Thái Nguyên cũng bị ngập, chịu ảnh hưởng không nhỏ. Nhưng chúng tôi vẫn cố gắng sắp xếp, di chuyển bằng mọi cách để tiếp cận và hỗ trợ khách hàng kịp thời – không để họ đơn độc giữa bão lũ, vẫn nỗ lực tối đa để lập hồ sơ và hướng dẫn khách hàng các biện pháp giảm thiểu hư hỏng”.
Anh Khương cũng cho biết thêm: Việc xử lý hồ sơ bảo hiểm tại các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của lũ lụt không chỉ là vấn đề về số lượng mà còn là rào cản về logistics và nghiệp vụ. Nước vẫn chưa rút hoàn toàn, khiến khách hàng chưa thể xác định rõ mức độ tổn thất. Giám định viên không thể đánh giá chính xác thiệt hại của xe hoặc tài sản cho đến khi nước rút hết, làm công tác giám định bị trì hoãn và trở nên phức tạp hơn. .
Cụ thể, nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe 1 vụ, tương đương với số tiền bảo hiểm 200 triệu đồng; Nghiệp vụ bảo hiểm Tài sản kỹ thuật 591 vụ, thiệt hại ước tính là hơn 315 tỷ đồng; Nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới 1.680 vụ, thiệt hại ước tính là 38 tỷ đồng; Các nghiệp vụ khác bao gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp là 10 vụ, thiệt hại ước tính là 2,55 tỷ đồng.