Những sai lầm khi xe bị ngập nước, thủy kích
Ai cũng biết xe bị ngập nước mất giá trị, sửa chữa tốn kém nhưng vẫn có rất nhiều sai lầm gây thiệt hại nặng nề hơn cho chiếc xe bị ngập nước.
Sửa chữa phức tạp, tốn kém
Ghi nhận của phóng viên Báo Xây dựng tại một số gara sau 2 cơn bão số 10 và 11 năm nay, số xe ô tô bị hư hỏng do ngập lụt lên đến hàng trăm xe nằm tại các cơ sở sửa chữa, thiệt hại vô cùng lớn. Nhiều xe phải sửa chữa chi phí lên đến 50 - 60% giá trị xe.

Nếu biết phòng tránh từ sớm, đúng cách, sẽ hạn chế xe bị hư hỏng do bão lũ.
Những xe đắt tiền như Toyota Land Cruiser 300, Mercedes-Benz Maybach thì số tiền sửa chữa khiến chủ xe phát sốt.
Theo ông Đoàn Ngọc Dự, Phó giám đốc dịch vụ Toyota Mỹ Đình: "Qua 2 đợt bão vừa rồi thì chúng tôi tiếp nhận khoảng trên 100 xe. Bao gồm cả ngập nước và thủy kích. Khi nước vào tới sàn xe, chúng tôi sẽ phải lột toàn bộ sàn xe, tháo đồ, ghế, tháo nội thất để tránh được ẩm mốc và mùi hôi trong xe. Kỹ thuật viên sẽ vệ sinh toàn bộ hệ thống giắc điện, những hộp kết nối ở dưới sàn xe sao cho sau khi kết nối lại thì hệ thống điện của không bị chập chờn".
Với mức độ trung bình, cao hơn sẽ ảnh hưởng đến những hộp điều khiển. Ví dụ như hộp điều khiển hệ thống túi khí, ECU Body điều khiển toàn bộ hệ thống điện trên thân xe. Kỹ thuật sẽ tháo toàn bộ những hộp đó, vệ sinh hệ thống mạch điện sấy khô, kiểm tra thật kỹ để tránh những hư hỏng và kết nối chập chờn sau này. Với mức độ trung bình đó thì đòi hỏi mức độ và kỹ thuật viên ở mức độ chuyên môn cao hơn, kinh phí khoảng trên 50 triệu đồng.
Với những xe ngập nặng lên tới nóc hoặc ngập hết cả phần táp-lô thì sửa chữa hết sức phức tạp. Ngoài toàn bộ hệ thống nội thất phải giặt giũ, vệ sinh lại thì toàn bộ những hệ thống chi tiết điện cũng đều phải tháo ra để vệ sinh sấy khô hết toàn bộ. Tuy nhiên, kỹ thuật cũng phải test rất kỹ để những chi tiết đó khi lắp lại xe phải đảm bảo độ hoạt động thật sự tốt. Việc kiểm tra hệ thống điện này đòi hỏi thời gian rất lâu và phức tạp. Những việc này đều cần chuyên môn về mặt kỹ thuật rất cao. Chi phí sửa chữa khoảng trên 50 triệu đến hơn 100 triệu.
Đối với những xe thủy kích sẽ hỏng hết những chi tiết liên quan đến thanh truyền, đến động cơ hay piston thì đòi hỏi phải tháo rã máy và thay thế những chi tiết này. Ngoài ra, cũng phải vệ sinh lại toàn bộ hệ thống họng hút của xe. Vệ sinh lại toàn bộ hệ thống kim phun và tất cả những vật tư đi kèm như dầu máy, dầu số hay những chi tiết khác cũng đều phải thay thế. Số tiền sửa chữa có thể lên đến 400 - 500 triệu hoặc tiền tỉ với xe sang.
Những sai lầm "đau ví"
Mặc dù nhiều người biết xe bị ngập nước, thủy kích sửa chữa rất tốn kém, xe bị giảm sâu giá trị, sử dụng không ổn định về sau nhưng vẫn vẫn rất nhiều xe bị tình trạng ngập nước, thủy kích. Vậy đâu là những sai lầm dẫn đến chủ xe bị thiệt hại nặng nề?
Theo ông Đoàn Ngọc Dự: "Sai lầm đầu tiên phải nói đến là cố gắng đi qua vùng ngập nước. Chúng ta phải xác định được độ sâu của vùng nước đấy có thể đi qua được hay không.
Thông thường, một chiếc xe ô tô có thể an toàn đi qua vùng ngập nước khi mực nước ngập ngang tâm la-zang của xe thì hoàn toàn an toàn. Thế nhưng chúng ta cố gắng đi qua vùng ngập nước sâu thì có thể sẽ bị thủy kích.
Việc thứ hai là tâm lý của chủ xe sau khi đi qua vùng ngập nước, khi xe bị chết máy rất hay có tâm lý lo lắng hoặc tò mò tìm cách xử lý ngay bằng cách đề nổ máy. Những chi tiết điện khác thì bật lên để test xem có bị hư hỏng hay không dẫn đến những hư hỏng kéo theo rất lớn.
Gọi điện cho các gara sửa chữa để cố xử lý tình huống ngập nước tại chỗ cũng là một sai lầm tiếp theo của chủ xe khi không kịp thời chia sẻ những thông tin và nhận được sự hỗ trợ ngay, đúng cách.
Sai lầm nữa là chúng ta để trong vùng ngập nước quá sâu mà không gọi cứu hộ kịp thời. Xe ngập nước sâu càng để lâu thì các chi tiết về thiết bị điện càng hỏng hóc lớn".
Ông Nguyễn Viết Ngọc, Giám đốc Trung tâm giám định xe cơ giới, Bảo hiểm VietinBank (VBI) khuyến cáo người dân: "Không cố đi qua vùng ngập nước; trong trường hợp bị ngập nước hoặc dự đoán là bị thủy kích thì gọi điện ngay cho công ty bảo hiểm theo số hotline để được tư vấn và hướng dẫn kịp thời.
Để phòng tránh xe bị ngập nước cũng như thủy kích. Cố gắng đưa xe đến nơi khô ráo, nơi cao để tránh bị ngập lụt. Trong trường hợp không thể đưa xe đến nơi cao thì có thể dùng những biện pháp ví dụ như là bọc bạt hoặc là kê xe lên cao hơn.
Ví dụ như trường hợp 1 chiếc xe BMW ở trên Thái Nguyên vừa rồi bị ngập lụt, chủ xe đã sử dụng bạt buộc rất kín, cố định lại được cái xe sau khoảng gần một tuần bỏ ra toàn bộ xe không bị hư hỏng, không bị ngập nước".
"Và để giảm thiểu gánh nặng chi phí nếu chẳng may xe bị tai nạn hay ngập nước, thủy kích, chủ xe nên mua bảo hiểm vật chất có kèm điều khoảng thủy kích", ông Ngọc chia sẻ thêm.
Còn ông Đoàn Ngọc Dự đưa ra lời khuyên: "Chúng ta có thể theo dõi trên bản tin dự báo thời tiết, tốt nhất những ngày đó thì chúng ta nên để xe ở nhà thay bằng cố gắng đi xe ra ngoài đường, đi vào vùng ngập nước. Kết hợp với đó chúng ta có thể tháo cực âm ắc quy trước thời điểm mưa bão để phòng tránh nước lên, khi đó xe không cấp điện vào trong những hệ thống điện ở trên xe để tránh hỏng hóc một cách tối đa".
 
             
                