360° xe

Lái xe máy an toàn hơn với tay lái thông minh

02/08/2025, 08:00

Các cảm biến tích hợp trên tay nắm sẽ nhận diện các cử chỉ, cho phép người lái thực hiện các thao tác như nhận cuộc gọi bằng cách bóp nhẹ tay nắm, hoặc bật xi nhan thông qua một cử chỉ vuốt ngón cái.

Ngày nay, xe máy ngày càng tích hợp nhiều tiện ích giải trí như định vị, gọi điện, nghe nhạc. Tuy nhiên, việc điều khiển chúng khi đang lái xe hai bánh tiềm ẩn nhiều rủi ro, đặc biệt là khi cần giữ cả hai tay trên tay lái trong các tình huống nguy hiểm. Chính vì thế, Viện Công nghệ Cologne (TH Köln) và Brehmergroup đang phát triển một giải pháp độc đáo: Điều khiển các hệ thống này ngay trên tay nắm xe.

Lái xe máy an toàn hơn với tay lái thông minh- Ảnh 1.

Các nhà khoa học và kỹ sư từ TH Köln và Brehmergroup cùng với mô hình thử nghiệm tay nắm xe máy thông minh, thể hiện sự hợp tác trong dự án phát triển AI trên ghi đông.

Các hệ thống thông tin giải trí truyền thống trên xe máy thường được điều khiển thông qua các nút bấm hoặc màn hình cảm ứng. Việc này buộc người lái phải rời mắt khỏi đường hoặc buông tay lái, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Chẳng hạn, để điều chỉnh âm lượng trên hệ thống liên lạc mũ bảo hiểm, người lái cần rời một tay khỏi ghi đông, điều này đặc biệt nguy hiểm nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

Để giải quyết vấn đề an toàn này, nhóm nghiên cứu đã phát triển một tay nắm xe máy thông minh. Dựa trên bằng sáng chế tay nắm sưởi ấm có từ năm 2006, các nhà khoa học đã nâng cấp và tích hợp thêm công nghệ nhận diện cử chỉ và tay nắm dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI), cùng với phản hồi xúc giác.

Lái xe máy an toàn hơn với tay lái thông minh- Ảnh 2.

Quá trình thử nghiệm và thu thập dữ liệu từ tay nắm tích hợp AI, kết nối với máy tính để phân tích và tối ưu hóa hiệu suất.

Các cảm biến tích hợp trên tay nắm sẽ nhận diện các cử chỉ như vuốt, chạm, hoặc bóp. Chức năng này cho phép người lái thực hiện các thao tác như nhận cuộc gọi bằng cách bóp nhẹ tay nắm, hoặc bật xi nhan thông qua một cử chỉ vuốt ngón cái.

Ngoài ra, phản hồi rung từ tay nắm có thể hỗ trợ định vị, ví dụ, rung ở tay nắm bên trái khi cần rẽ trái. Mục tiêu chính của hệ thống là giúp người điều khiển thao tác trực quan hơn và nâng cao đáng kể sự an toàn khi lái xe.

Dự án cũng chứng minh rằng lớp phim sưởi ấm sẵn có trong hầu hết tay nắm xe máy có thể được tận dụng để tích hợp các cảm biến. Điều này giúp việc triển khai công nghệ trở nên đơn giản và tiết kiệm chi phí. Trong tương lai, công nghệ này còn có thể áp dụng cho các loại xe hai bánh khác như xe đạp điện và xe tay ga.

Lái xe máy an toàn hơn với tay lái thông minh- Ảnh 3.

Tấm phim sưởi ấm tích hợp cảm biến, đây là bộ phận cốt lõi của tay nắm thông minh, cho phép nhận diện cử chỉ và phản hồi xúc giác.

Dự án nghiên cứu và phát triển này đang được Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức tài trợ khoảng 220.000 Euro, kéo dài đến tháng 11 năm 2026. Đây là một bước tiến quan trọng, hứa hẹn mang lại sự an toàn và tiện lợi vượt trội cho người điều khiển xe hai bánh trong kỷ nguyên công nghệ.