360° xe

Kiến nghị gỡ khó thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện sân golf

15/04/2025, 15:04

Hải quan TP.HCM (nay là Chi cục Hải quan Khu vực II) gặp vướng mắc trong xác định thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện nhập khẩu bởi nhà nhập khẩu ủy thác.

Xe điện không tham gia giao thông được miễn thuế tiêu thụ đặc biệt

Ngày 11/4/2025, Chi cục Hải quan Khu vực II gửi văn bản tới Cục Hải quan (Bộ Tài chính) kiến nghị hướng dẫn xử lý vướng mắc liên quan đến việc thực hiện chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô điện nhập khẩu.

Sản phẩm được đề cập trong văn bản là loại xe ô tô điện có thiết kế chỉ sử dụng trong khu vui chơi, giải trí, thể thao, không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông.

Trường hợp cụ thể là Công ty Cổ phần Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ thiết bị công nghiệp Phương Nam, nhà nhập khẩu ủy thác các loại xe điện nói trên, sau khi nhập khẩu đã bàn giao cho bên thứ ba sử dụng.

Bên thứ ba là chủ các khu đô thị, khu vui chơi giải trí, thể thao… theo danh sách có 25 tổ chức/cá nhân là khách hàng của doanh nghiệp nói trên, đã mua xe điện của Công ty Phương Nam từ năm 2015 đến nay.

Kiến nghị gỡ khó thuế tiêu thụ đặc biệt của xe điện sân golf- Ảnh 1.

Xe điện dùng trong khu thể thao, giải trí được miễn thuế TTĐB, nhưng gặp vướng mắc khi nhà nhập khẩu chuyển giao cho bên thứ ba sử dụng. Ảnh minh họa.

Theo tìm hiểu của PV Báo Xây dựng, quy định hiện hành (khoản 5 Điều 3 Thông tư 195/2015 của Bộ Tài chính), xe ô tô có thiết kế chỉ sử dụng trong khu vui chơi, giải trí, thể thao, không đăng ký lưu hành và không tham gia giao thông, sẽ không chịu thuế TTĐB.

Để được miễn thuế, cơ sở nhập khẩu phải xuất trình đầy đủ hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng phù hợp, bao gồm bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh có ngành nghề liên quan và các tài liệu khác liên quan đến hoạt động nhập khẩu.

Hải quan "bối rối" khi bên mua thứ ba xuất hiện

Tuy vậy, Chi cục Hải quan Khu vực II cho biết, trong các trường hợp nhập khẩu ủy thác, hoặc khi xe sau khi nhập về được chuyển giao cho bên thứ ba sử dụng, việc xác định mục đích sử dụng và đối tượng không chịu thuế vẫn chưa có hướng dẫn thống nhất.

Một số văn bản trước đây từ Bộ Tài chính và Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) cũng có nội dung chưa đồng nhất, gây khó khăn trong thực hiện.

Vướng mắc trong xác định thuế TTĐB với ô tô điện nhập khẩu khiến Chi cục Hải quan Khu vực II nhiều lần xin ý kiến hướng dẫn.

Vì vậy, Chi cục Hải quan Khu vực II báo cáo Cục Hải quan sớm tháo gỡ các vướng mắc, cụ thể:

Mặt hàng xe địa hình 4 bánh có gắn động cơ ATV (lưu hành trong phạm vi hẹp) và mặt hàng xe điện chở hàng chuyên dùng trong sân golf (không đăng ký lưu hành, không tham gia giao thông) có được miễn thuế TTĐB không? Trường hợp không đủ điều kiện miễn thuế TTĐB thì thuế suất TTĐB là bao nhiêu?

Việc Công ty Phương Nam bán xe điện cho một cá nhân thì có đáp ứng điều kiện miễn thuế TTĐB không?

Việc Công ty Phương Nam bán hàng cho các công ty thể thao, giải trí (như công ty sân golf Đại Lải) và các công ty này sau đó tiếp tục bán/chuyển nhượng xe điện cho đơn vị khác, thì có đáp ứng điều kiện miễn thuế không?

Theo nguồn tin của phóng viên, 3 công văn liên tiếp được Cục Hải quan TP.HCM gửi đi từ tháng 11/2024 đến tháng 2/2025 (số 3333/HQTPHCM-TTKT ngày 27/11/2024, 37/HQTPHCM-TTKT ngày 08/01/2025 và 361/HQTPHCM-TTKT ngày 24/02/2025) đều kiến nghị cơ quan hải quan cấp trên sớm có chỉ đạo cụ thể để cơ quan thanh tra có cơ sở ra kết luận đúng quy định.

Hiện tại, do chưa nhận được phản hồi từ cơ quan cấp trên, việc ban hành kết luận thanh tra và xử lý thuế TTĐB đối với Công ty Phương Nam vẫn đang bị đình trệ.