Ducati vô địch giải MotoGP 2025
Tay đua Marc Márquez đã chính thức lên ngôi vô địch thế giới MotoGP 2025 sau chặng đua tại Nhật Bản, sớm 5 vòng. Đây là danh hiệu đầu tiên của anh trong màu áo Ducati.
Tại chặng Grand Prix Nhật Bản, Marc Márquez cùng chiếc Desmosedici GP đã khép lại một mùa giải được coi là phi thường. Tay đua người Tây Ban Nha giành 14 chiến thắng Sprint và 11 chiến thắng GP, đạt tổng cộng 541 điểm, bỏ xa người xếp nhì tới 201 điểm.
Anh cũng thiết lập kỷ lục với 10 lần thắng đúp trong mùa giải, trong đó có 7 lần liên tiếp - chuỗi chiến thắng Sprint-GP dài nhất lịch sử MotoGP.

Marc Márquez và Ducati vô địch Thế giới MotoGP 2025.
Danh hiệu này cũng khẳng định vị thế của Ducati trong kỷ nguyên hiện đại của MotoGP, với 4 chức vô địch Tay đua liên tiếp và 6 chức vô địch Nhà sản xuất liên tiếp.
Đáng chú ý, Ducati đã vô địch cùng ba tay đua khác nhau chỉ trong 4 mùa gần đây: Francesco Bagnaia (2022, 2023), Jorge Martín (2024) và Marc Márquez (2025).
Thành tích này cho thấy sức mạnh bền vững của dự án kỹ thuật và thể thao của Borgo Panigale, với khả năng thích ứng và chiến thắng cùng nhiều tay đua khác nhau.
Việc đăng quang của Márquez càng trở nên đặc biệt hơn khi Grand Prix Nhật Bản còn chứng kiến màn trình diễn xuất sắc của Francesco Bagnaia. Tay đua người Ý đã giành chiến thắng cả Sprint lẫn cuộc đua chính, góp phần biến cuối tuần tại Motegi trở thành dấu mốc lịch sử đối với Ducati.
Chia sẻ sau chiến thắng, Claudio Domenicali, Giám đốc điều hành của Ducati khẳng định, đội ngũ Borgo Panigale đã chiến thắng nhờ sự kết hợp giữa tài năng, kỹ thuật và tinh thần cống hiến không ngừng nghỉ. Sau mỗi thành công là "hàng tháng trời thiết kế và mô phỏng, hàng giờ phân tích dữ liệu, tinh chỉnh động cơ đến từng chi tiết nhỏ nhất, chiến lược đua được nghiên cứu tỉ mỉ.
Nói về Marc Márquez, Domenicali nhấn mạnh: "Ngay từ cuộc đua đầu tiên, anh ấy đã xác nhận mọi điều chúng tôi kỳ vọng ở anh, và trong nhiều trường hợp còn vượt quá cả sự mong đợi".
Ông cũng đánh giá cao Francesco Bagnaia với cú đúp thắng chặng Sprint và đua chính tại Motegi, coi đây là hình ảnh thể hiện sức mạnh tập thể của Ducati.
Đằng sau những chiến thắng vang dội trên đường đua là cả một khối lượng công việc khổng lồ được thực hiện trong hậu trường. Ducati cho biết đội ngũ kỹ sư và kỹ thuật viên đã dành hơn 100.000 giờ cho thiết kế, cùng với 11.000 giờ tính toán và mô phỏng trên hệ thống máy tính hiệu năng cao. Riêng về khí động học và động cơ, họ đã tiến hành tới 2.500 chu kỳ mô phỏng CFD, trong khi các bệ thử hoạt động liên tục với hơn 5.000 giờ chạy thử.
Động cơ Desmosedici GP cũng trải qua hơn 80 lần tinh chỉnh trong suốt mùa giải, với 48 động cơ đua được sản xuất để phục vụ cho 6 tay lái. Trên đường đua, hệ thống cảm biến và thu thập dữ liệu ghi nhận hơn 1 TB thông tin, chưa kể 800 GB dữ liệu tăng cường cho việc phân tích.
Bên cạnh đó, tay lái thử Michele Pirro cũng góp phần quan trọng khi tham gia hơn 200 giờ chạy thử, giúp đội ngũ đánh giá và điều chỉnh trước khi bước vào các chặng đua chính thức. Trong garage của Ducati Lenovo Team, tổng thời gian làm việc của cả tập thể vượt quá 30.000 giờ, đi kèm hơn 300 cuộc họp chiến thuật để đưa ra những quyết định tối ưu cho từng cuộc đua.
Cùng thời điểm đánh dấu thành công trên đấu trường quốc tế, Ducati cũng chính thức bước vào giai đoạn phát triển mới tại Việt Nam. Từ ngày 1/9/2025, Trâm Anh Motorsports (TAMS) trở thành nhà phân phối chính thức với chiến lược Ducati Vietnam 2.0.
Theo kế hoạch, hai showroom trải nghiệm quy mô lớn sẽ được khai trương tại Hà Nội và TP.HCM trong quý 4/2025. Ngoài việc mang đến các mẫu xe biểu tượng như Panigale V4, Streetfighter, Multistrada hay Scrambler, Ducati Việt Nam cũng chú trọng xây dựng cộng đồng biker, sự kiện độc quyền và dịch vụ khách hàng chuẩn quốc tế.