Doanh số xe máy Honda giảm mạnh do lộ trình cấm xe xăng
Honda Việt Nam (HVN) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 9/2025, ghi nhận doanh số ô tô giảm sâu hơn 50%, trong khi mảng xe máy cũng giảm hơn 11% so với cùng kỳ năm 2024.
Tháng 9/2025, HVN bán ra 1.704 xe ô tô, giảm tới 52,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính cộng dồn từ đầu năm tài chính 2026 (tháng 4/2025 đến hết tháng 9), doanh số ô tô đạt 11.745 xe, vẫn tăng nhẹ 1,8% so với cùng kỳ 2024, nhờ kết quả khởi sắc trong các tháng trước.
Ở mảng xe máy, Honda bán ra 163.787 xe trong tháng 9, giảm 11,4% so với cùng kỳ, đưa tổng doanh số cộng dồn từ tháng 4 đến hết tháng 9 đạt hơn 1 triệu xe, gần như đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái (−0,2%). Trong tháng, hãng cũng xuất khẩu 17.066 xe máy ra thị trường nước ngoài.

Tháng 9/2025, HVN bán ra 1.704 xe ô tô, giảm tới 52,8% so với cùng kỳ năm trước.
Kết quả kinh doanh tháng 9 phản ánh sự điều chỉnh sau thời gian tăng trưởng nóng hồi tháng 8, khi hãng tung nhiều chương trình khuyến mãi và đẩy mạnh giao xe ô tô, đặc biệt là dòng CR-V e:HEV. Sang tháng 9, nguồn cung và nhu cầu đều chững lại, trong khi người tiêu dùng bắt đầu thận trọng hơn trước các chính sách chuyển đổi sang xe điện.
Tháng 8 trước đó, Honda từng đạt mức tăng trưởng gần 100%, bán ra 2.275 xe ô tô, dẫn đầu phân khúc sedan hạng B với mẫu City và SUV hybrid CR-V e:HEV. Tuy nhiên, sang tháng 9, mức giảm tới hơn một nửa cho thấy sức mua đang yếu đi rõ rệt, trong khi nguồn cung xe hybrid mới bị gián đoạn tạm thời do thời gian nhập linh kiện kéo dài.
Theo các đại lý, người tiêu dùng hiện có xu hướng chờ các mẫu xe nâng cấp 2026, đặc biệt ở phân khúc City, Civic và CR-V hybrid, dự kiến ra mắt vào cuối quý IV.

Honda bán ra 163.787 xe máy trong tháng 9, giảm 11,4% so với cùng kỳ
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), doanh số toàn thị trường quý III/2025 đạt hơn 621.000 xe, giảm 9,37% so với cùng kỳ.
Các hãng lớn như Honda, Yamaha hay Piaggio đều chịu tác động khi chính quyền các đô thị lớn thúc đẩy lộ trình cấm xe xăng trong thời gian tới.
Các chuyên gia nhận định, việc Honda giảm doanh số xe máy trong tháng 9 không chỉ là vấn đề thời vụ mà còn đến từ sự thay đổi tâm lý người tiêu dùng. Dù vậy, Honda vẫn đang duy trì vị thế ổn định, nhất là ở mảng xe máy, nhờ mạng lưới đại lý rộng và xuất khẩu tăng đều.
Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường đang chuyển mình mạnh mẽ sang xe điện, áp lực đổi mới danh mục sản phẩm và duy trì sức cạnh tranh với các đối thủ nội địa sẽ là thách thức lớn cho Honda trong thời gian tới.