Thị trường xe

Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng mạnh nhờ xe điện

20/07/2025, 09:00

Doanh số thị trường ô tô Trung Quốc tăng 14% trong nửa đầu tháng 5/2025, được thúc đẩy mạnh mẽ bởi sự tăng trưởng vượt trội của xe điện và xe du lịch.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang chứng kiến những tín hiệu khởi sắc rõ rệt. Cụ thể, trong nửa đầu tháng 5 năm 2025, doanh số bán ô tô đã tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt tổng cộng 335.000 xe.

Đây là một tin rất đáng mừng, đặc biệt khi thị trường vừa trải qua một giai đoạn đầy thách thức do ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng mạnh nhờ xe điện- Ảnh 1.

Thị trường ô tô Trung Quốc đang trên đà phục hồi mạnh mẽ, với doanh số tăng trưởng 14% trong nửa đầu tháng 5/2025 sau giai đoạn khó khăn.

Dù COVID-19 bùng phát từ năm 2020, những tác động của nó không biến mất ngay lập tức. Chính sách "Zero COVID" của Trung Quốc kéo dài đã khiến các đợt phong tỏa nghiêm ngặt có thể tái diễn hoặc kéo dài cục bộ ở nhiều nơi, thậm chí cho đến đầu năm 2025.

Những biện pháp này đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho ngành ô tô: các nhà máy như Tesla phải đóng cửa hoặc giảm sản lượng, chuỗi cung ứng bị gián đoạn, và nhu cầu mua xe giảm mạnh do người dân bị hạn chế đi lại và lo ngại về kinh tế.

Hậu quả là, tháng 4 năm 2025, doanh số ô tô Trung Quốc sụt giảm kỷ lục 44%, mức thấp nhất từ tháng 2 năm 2020. Con số này cho thấy rõ tác động dai dẳng của đại dịch.

Doanh số ô tô tại Trung Quốc tăng mạnh nhờ xe điện- Ảnh 2.

Dù từng chịu ảnh hưởng bởi phong tỏa, các thương hiệu như Tesla đang dẫn đầu xu hướng "xanh hóa", thúc đẩy doanh số ô tô Trung Quốc bật tăng mạnh mẽ.

Tuy nhiên, mức tăng 14% trong nửa đầu tháng 5 là bằng chứng cho thấy thị trường đang dần hồi phục. Đà phục hồi này chủ yếu nhờ vào sự tăng trưởng của xe du lịch (tăng 27%) và đặc biệt là xe năng lượng mới (NEV), gồm cả xe điện, với mức tăng ấn tượng 42%. Điều này khẳng định xu hướng "xanh hóa" và sức hút lớn của xe điện tại Trung Quốc.

Dù có những tín hiệu tích cực, Tổng thư ký Hiệp hội Xe du lịch Trung Quốc (CPCA), ông Cui Dongshu, vẫn nhận định sự phục hồi còn mong manh. Các vấn đề về chuỗi cung ứng và logistics chưa được giải quyết triệt để.

Chính phủ Trung Quốc đang nỗ lực hỗ trợ bằng nhiều chính sách kích cầu, như giảm một nửa thuế mua xe cho các loại xe du lịch nhỏ. Tuy nhiên, tổng doanh số cả năm 2025 vẫn thấp hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cho thấy thị trường vẫn cần thêm thời gian và nỗ lực để phục hồi hoàn toàn sau những ảnh hưởng kéo dài của đại dịch.