Doanh số ô tô Suzuki sụt giảm mạnh, vì sao?
Doanh số ô tô Suzuki trong tháng 10 giảm 42% so với năm ngoái. Nguyên nhân sụt giảm được cho là do có ít mẫu xe, thiếu phụ tùng thay thế, sản phẩm chưa nhắm tới số đông khách hàng.
Suzuki sụt giảm mạnh doanh số
Tháng 10 năm nay, tổng sản lượng ô tô Suzuki chỉ bán được 595 xe, nhiều hơn 11 xe so với tháng 9. Trong khi đó, cùng kỳ năm ngoái tổng số xe bán được của Suzuki là 739 xe, chiếm 2,1% doanh số tháng của các thành viên VAMA.

Xe tải nhỏ mang gánh doanh số cho hãng Suzuki tại thị trường Việt Nam (ảnh: Suzuki).
Lũy kế từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng sản lượng ô tô Suzuki bán ra thị trường là 5.057 xe, chiếm 2,1% thị phần của các thành viên VAMA. Nếu so với doanh số bán hàng của Suzuki 10 tháng đầu năm 2024 thì doanh số năm nay kém hơn năm ngoái tới 3.667 xe, tương đương mức giảm tới 42%.
Nhìn lại doanh số bán hàng của Suzuki tính hết tháng 9 năm nay cho thấy, bức tranh doanh số còn ảm đạm hơn khi tụt 44% so với lũy kế 9 tháng đầu năm ngoái khi chỉ có 4.462 xe được giao tới tay khách hàng.
Ghi nhận doanh số ở từng mẫu xe cụ thể thấy rằng, mẫu xe gánh doanh số cho thương hiệu ô tô đến từ Nhật Bản là dòng xe tải nhỏ Super Carry Pro (giá bán từ 318-447 triệu đồng) với 252 xe được giao dịch trong tháng 10. Đây là dòng xe tải nhẹ có cả bản thùng mui bạt, thùng lửng và thùng kín với 2 chỗ ngồi được người dân ở thành thị khá ưa chuộng vì tính tiện dụng, nhỏ gọn, có thể luồn lách linh hoạt ở các con phố nhỏ, ngõ nhỏ, thuận tiện cho việc kinh doanh, vận tải nhẹ nhàng.
Mẫu xe xếp thứ hai doanh số của Suzuki đồng thời cũng là mẫu xe chở người ăn khách nhất là mẫu MPV cỡ nhỏ XL7. Đây là mẫu xe có trang bị động cơ hybrid, 7 chỗ và có doanh số bán ra là 249 xe. Mẫu xe này có giá bán từ 599-607 triệu đồng.
Với ưu điểm là 7 chỗ (dạng 5+2) khá gọn gàng và động cơ xăng lai điện khá tiết kiệm giúp nhóm khách hàng sử dụng làm xe chạy dịch vụ tối ưu được chi phí và dễ dàng di chuyển trong đô thị chật hẹp.
Tuy là mẫu xe bán tốt nhất nhì của Suzuki nhưng so với các đối thủ trực tiếp như Veloz Cross của Toyota (815 xe) hay Xpander của Mitsubishi (1.792 xe) thì còn kém xa về sản lượng.
Hai mẫu còn lại là Jimny và Swift có doanh số khá khiêm tốn, lần lượt bán được 13 và 70 xe trong tháng 10.
Suzuki ít mẫu xe, chưa nhắm tới số đông
Theo nhận định của một số đơn vị kinh doanh ô tô, nguyên nhân dẫn đến doanh số xe Suzuki thấp bởi số mẫu xe mang đến thị trường Việt Nam ít, chỉ có 4/5 mẫu xe chở người và 1 mẫu tải nhẹ nên không có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng. Trong đó mẫu xe All New Front X có 3 phiên bản, với giá bán từ 520 triệu đến 649 triệu đồng chưa ghi nhận doanh số.
Tiếp theo là vấn đề mẫu mã. Thiết kế của Suzuki chưa thực sự hấp dẫn người dùng và phù hợp với thị hiếu của người Việt Nam nên doanh số bán hàng không cao. Thực tế cho thấy, nếu quan sát trên đường phố sự xuất hiện các mẫu xe của Suzuki chưa thực sự dầy như các đối thủ khác.
Anh Nguyễn Hùng (Hà Nội) nhận định: "Định hướng sản phẩm của hãng chưa hướng tới nhu cầu đa số khách hàng trong khi giá của một số mẫu xe tương đối cao có thể là nguyên nhân tiếp theo chưa phù hợp tính tiện dụng và nhu cầu.
Ví dụ mẫu xe Jimny được giới thiệu là mẫu xe địa hình nhỏ nhưng có giá bán khá cao, từ 789-799 triệu đồng. Trong khi đây là mẫu xe nhỏ, không gian chật chội không thực sự phù hợp với số đông khách hàng có nhu cầu đi lại hàng ngày trong đô thị.
Ngược lại, lượng khách có nhu cầu đi địa hình, đồi núi thì ít, nhưng giá khá cao trong khi xe nhỏ gọn, không thực sự linh hoạt. Mặc dù đây là mẫu xe khá độc đáo, ít sự cạnh tranh trong phân khúc xe địa hình cỡ nhỏ.
Mặt khác, nhiều người vẫn có tâm lý e ngại về hậu mãi sau khi sử dụng xe do lo lắng chi phí sửa chữa cao, khó mua phụ tùng thay thế hơn các hãng như Kia, Mitsubishi hay Toyota...
Như trường hợp của chị Nguyễn Thị Thanh tại Từ Liêm, Hà Nội là một ví dụ. Mặc dù rất thích thiết kế của chiếc Swift nhưng khi so sánh giá với Huyndai I10 1.2AT chỉ có giá 455 triệu đồng thì nếu mua Swift sẽ bị chênh hơn 100 triệu. Đồng thời còn lăn tăn việc sửa chữa, bảo dưỡng sau khi hết bảo hành. Chính điều này khiến chị phải suy nghĩ lại.