Công nghệ sơn năng lượng mặt trời giúp xe điện không phụ thuộc trạm sạc
Mercedes-Benz đang nghiên cứu loại sơn năng lượng mặt trời. Loại vật liệu này có khả năng biến thành các tấm quang điện, cung cấp đủ năng lượng cho xe điện chạy 14.000km mỗi năm.
Ngành công nghiệp ô tô điện đã có bước tiến lớn trong thời gian vừa qua, nhưng vẫn đối mặt với những thách thức đáng kể, đặc biệt là vấn đề sạc pin.
Để giải quyết vấn đề này, Mercedes-Benz đang phát triển một giải pháp mới, đó là phủ lớp sơn năng lượng mặt trời tích hợp mô-đun quang điện ngay trên thân xe. Công nghệ này hứa hẹn tạo ra đủ điện năng để xe di chuyển hơn 14.000km mỗi năm trong điều kiện lý tưởng, tương đương khoảng 39km mỗi ngày, theo Carscoops.

Công nghệ sơn năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho xe điện di chuyển hơn 14.000km mỗi năm.
Dù chưa thể thay thế hoàn toàn việc sạc truyền thống, tuy nhiên khả năng sạc pin chỉ bằng cách đỗ xe ngoài trời mở ra tiềm năng lớn. Mercedes-Benz đang thử nghiệm bề mặt quang điện với hiệu suất tế bào quang điện đạt 20%.
Song song đó, hãng cũng phát triển bộ chuyển đổi vi mô lập trình, cho phép kiểm soát từng cell pin độc lập. Nhờ đó, xe điện có thể duy trì điện áp cao ổn định ở mức 800V bất kể tình trạng sạc, mở ra cơ hội cải thiện tầm hoạt động, tối ưu sạc hai chiều và tăng tính linh hoạt trong thiết kế pin.
Ở lĩnh vực phanh, Mercedes-Benz cũng đã giới thiệu hệ thống phanh mới tích hợp vào bộ truyền động, thay vì gắn trực tiếp vào bánh xe. Công nghệ này giúp giảm mài mòn, hạn chế bụi phanh, chống rỉ sét, giảm tiếng ồn và tăng hiệu suất vận hành.
Ngoài ra, Mercedes-Benz đang hợp tác với Đại học Waterloo (Canada) nghiên cứu điện toán hình thái thần kinh, đây là công nghệ mô phỏng cách con người suy nghĩ, giúp các hệ thống an toàn AI xử lý nhanh hơn, chính xác hơn và tiết kiệm năng lượng gấp 10 lần.