Công nghệ sạc xe điện siêu nhanh không như quảng cáo
Mặc dù được giới thiệu với thông số ấn tượng, nhưng các rào cản về hạ tầng điện áp, chi phí đầu tư khiến các hệ thống sạc siêu nhanh chưa làm được như ý tưởng ban đầu.
Gần đây, các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc đua nhau phát triển công nghệ siêu nạp, đưa công suất của các bộ sạc xe điện đạt trên 1.000kW (tương đương 1 MW). Điều này đã tạo nên sự phấn khích trong ngành công nghiệp xe điện (EV).
Đầu tiên là BYD, nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc đã mở màn kỷ nguyên sạc siêu nhanh khi giới thiệu hệ thống Megawatt Flash Charger với công suất lên tới 1.000kW, giúp xe có thể tăng phạm vi hoạt động thêm 400 km chỉ trong 5 phút sạc.
Sau BYD lần lượt là Zeekr và Huawei giới thiệu các bộ sạc siêu nạp với công suất vượt trội lần lượt là 1.200kW và 1.500kW.
Tuy nhiên, theo trang CarNewsChina, công suất được đưa ra chỉ gây ấn tượng về mặt lý thuyết, còn trải nghiệm thực tế của người dùng thường không đạt được hiệu suất sạc tối đa như quảng cáo.
Nhiều người dùng cho biết, ngay cả những chiếc xe được quảng cáo là có khả năng sạc 80% trong 15 phút thường cũng cần gần 30 phút hoặc lâu hơn trong các tình huống thực tế.

Có nhiều rào cản khiến các bộ sạc siêu nạp khó đạt được công suất tối đa.
Có nhiều rào cản khiến công suất của các bộ sạc siêu nạp khó lòng đạt được hiệu suất tối đa. Đầu tiên, công suất đầu ra của trạm sạc bị hạn chế bởi nhiều yếu tố, bao gồm điện áp, dòng điện và khả năng vốn có của bộ sạc.
Ví dụ, về mặt lý thuyết để hệ thống Megawatt Flash Charger của BYD có thể đạt công suất 1.000kW, cần phải duy trì hiệu điện thế 1000V và cường độ dòng điện 1000A, những điều kiện thường khó duy trì nhất quán trong thực tế.
Tốc độ sạc cũng bị ảnh hưởng bởi nền tảng pin của xe, khi tăng điện áp cao trong quá trình sạc làm hệ thống pin gia tăng nhiệt độ đáng kể, điều này khiến hệ thống quản lý phải giảm công suất sạc để phòng tránh trường hợp cháy nổ.
Ngoài những hạn chế về công suất, chi phí cho cơ sở hạ tầng sạc siêu nạp còn là một rào cản đáng kể khác.
Để đạt được mức công suất trên 500kW, thông thường cần phải sử dụng cáp và hệ thống sạc làm mát bằng chất lỏng. Các bộ sạc làm mát bằng chất lỏng này có thể có giá từ 80.000 đến 120.000 nhân dân tệ (khoảng 280 – 420 triệu đồng) cho mỗi đơn vị, cao hơn đáng kể (gấp 3-5 lần) so với các bộ sạc làm mát bằng không khí thông thường.
Ngoài ra, các hệ thống làm mát bằng chất lỏng đòi hỏi phải thay thế chất làm mát định kỳ, làm tăng chi phí vận hành. Do đó, chi phí triển khai cao chắc chắn sẽ hạn chế tính khả dụng rộng rãi của các trạm sạc siêu nhanh này.
Có thể thấy, công nghệ sạc siêu nhanh đem tới những ưu điểm vượt trội, nhưng những rào cản liên quan đến hạ tầng lưới điện, chi phí triển khai và vận hành vẫn là những bài toán khó cần giải.