BYD M9 và Volkswagen Viloran đối đầu trong phân khúc MPV hạng sang tại Việt Nam
Phân khúc MPV hạng sang Việt Nam nay thêm sôi động khi BYD M9 - mẫu MPV điện lai cao cấp mới ra mắt, thách thức các đối thủ lâu năm như Toyota Alphard, Kia Carnival hay gần đây là Volkswagen Viloran.
BYD M9 có lợi thế cạnh tranh về
Tại Việt Nam, BYD M9 được phân phối với hai phiên bản: M9 Advanced với giá 1,99 tỷ đồng và M9 Premium với giá 2,388 tỷ đồng. Mẫu xe này trở thành đối trọng đáng gờm của Volkswagen Viloran khi cùng hướng đến nhóm khách hàng doanh nhân và gia đình thành đạt.
Tuy vậy, nhưng hai mẫu xe này lại theo đuổi hai triết lý hoàn toàn khác nhau: một bên là công nghệ điện hóa, bên kia là chuẩn mực sang trọng kiểu châu Âu.

M9 là mẫu MPV 7 chỗ đầu tiên của BYD tại thị trường Việt Nam.

Volkswagen Viloran 2025 có cùng DNA của các dòng xe Volkswagen trên toàn cầu với thiết kế thanh lịch và sang trọng.
Khác biệt về phong cách thiết kế
Ở góc độ thiết kế, trong khi M9 hướng đến cảm giác tiên phong thì Viloran vẫn trung thành với sự thanh lịch vốn có.
Cụ thể, BYD M9 cho thấy sự hiện đại và tương lai. Toàn bộ thân xe liền khối, lưới tản nhiệt kín đặc trưng của xe điện, cụm đèn LED chạy dài và bộ mâm lớn giúp chiếc MPV này nổi bật khi di chuyển trên phố.
Ngược lại Viloran lại mang vẻ đĩnh đạc, sang trọng đúng chất Đức. Các chi tiết mạ chrome, đường gân dập nổi tinh tế và tỉ lệ thân xe cân đối khiến mẫu MPV của Volkswagen dễ dàng chinh phục những người ưa phong cách truyền thống.
Ở khoang nội thất, BYD M9 ghi điểm với màn hình trung tâm khổng lồ, cửa sổ trời toàn cảnh, ghế ngồi chỉnh điện toàn phần có chức năng massage và sưởi giúp tạo sự thoải mái và tiện lợi cho người ngồi khi di chuyển đường dài.
Với lợi thế của một hãng xe điện, BYD tích hợp nhiều tính năng thông minh như điều khiển bằng giọng nói, trí tuệ nhân tạo và chế độ giải trí riêng cho hàng ghế sau.
Ngược lại, Volkswagen Viloran vẫn giữ triết lý sang trọng vừa phải, chú trọng chất liệu và cảm xúc người lái. Da Nappa, gỗ thật, các chi tiết kim loại được hoàn thiện tỉ mỉ mang đến sự tinh tế kiểu châu Âu.
Viloran không chạy theo xu hướng phô trương công nghệ, mà hướng đến sự yên tĩnh, đầm chắc và tiện nghi vừa đủ. Đây cũng chính là yếu tố giúp mẫu MPV Đức tạo được chỗ đứng tại Việt Nam trong nhóm khách hàng trung niên, những người đề cao trải nghiệm thực tế và giá trị thương hiệu.

Về nội thất, M9 được trang bị ba hàng ghế bọc da, hàng ghế giữa kiểu thương gia tích hợp chỉnh điện, massage, bàn gập và tủ lạnh mini.

Volkswagen Viloran vẫn giữ triết lý sang trọng vừa phải, chú trọng chất liệu và cảm xúc người lái.
Sự khác biệt về động cơ: Xăng - Điện
Điểm khác biệt lớn nhất và cũng là điểm nhấn giữa hai mẫu xe là nằm ở hệ truyền động.
Volkswagen Viloran sử dụng động cơ xăng 2.0 TSI, công suất 220 mã lực, hộp số ly hợp kép DSG và hệ dẫn động cầu trước – một cấu hình quen thuộc, êm ái và tiết kiệm trong thế giới xe thuần xăng.
Trong khi đó, BYD M9 được trang bị hệ thống plug-in hybrid (DM-i hoặc DM-p), kết hợp động cơ xăng 1.5 turbo với mô-tơ điện, cho tổng công suất có thể vượt 400 mã lực.
Hệ dẫn động bốn bánh điện tử, khả năng tăng tốc 0–100 km/h chỉ trong khoảng 5 giây và phạm vi di chuyển thuần điện hơn 180 km.
Với điều kiện giao thông đô thị, hệ thống hybrid của BYD cho phép di chuyển êm ái, tiết kiệm và thân thiện môi trường, yếu tố ngày càng được người dùng Việt quan tâm.
Trải nghiệm vận hành cũng cho thấy sự khác biệt rõ rệt. Viloran ghi điểm ở độ êm, khả năng cách âm và khung gầm chắc chắn – điều vốn là "chất Đức" quen thuộc.
BYD M9 lại mang đến cảm giác lái hiện đại hơn, phản hồi nhanh và mạnh mẽ nhờ mô-tơ điện. Hệ thống treo khí nén chủ động giúp chiếc MPV này linh hoạt trên nhiều loại đường, đồng thời mang đến sự êm ái vượt trội khi chở đủ tải.


BYD M9 (bên trái) và Volkswagen Viloran (bên phải).
Phép thử cho xu hướng tiêu dùng ô tô hạng sang
Về mặt thương hiệu, Volkswagen Viloran có lợi thế là một mẫu xe châu Âu nhập khẩu chính hãng, bảo chứng cho chất lượng và độ tin cậy.
Trong khi đó, BYD vẫn là cái tên mới với người tiêu dùng Việt, dù hãng này đang mở rộng thị phần xe điện tại nhiều nước Đông Nam Á.
Với mức giá dễ tiếp cận trong phạm vi của tệp khách hàng, từ 1,99 đến 2,388 tỷ đồng M9 đang có phần tạo nên sức ép lớn với Viloran, vốn đang có giá nhỉnh hơn, từ 2,088 đến 2,288 tỉ đồng.
Thậm chí cả các đối thủ như Kia Carnival hay Toyota Alphard, cũng cần phải dè chừng M9 bởi không chỉ giá, mẫu xe này còn có ưu thế công nghệ và vận hành điện hóa.
Cuộc đối đầu giữa hai mẫu MPV này, không chỉ là câu chuyện giữa hai thương hiệu, mà còn là phép thử cho xu hướng tiêu dùng ô tô hạng sang trong giai đoạn điện hóa.
Một bên là biểu tượng của sự tinh tế bền vững, một bên là hình ảnh tương lai đang đến rất gần và người chiến thắng cuối cùng, có lẽ sẽ là khách hàng Việt Nam, khi họ được lựa chọn giữa hai thế giới sang trọng theo hai cách hoàn toàn khác nhau.